Doanh nghiệp trẻ nhìn về ngành nệm cao su buổi hội nhập

Dù giữ thị phần đứng vào hàng tốp đầu thế giới, song trên thực tế, ngành cao su Việt Nam chỉ có vài công ty tham gia vào khu vực nệm cao su. Ngoài những tên tuổi đã có mặt trên thị trường từ những buổi đầu hình thành của ngành, vai trò của khu vực doanh nghiệp trẻ vẫn còn là những ẩn số, trong đó, những nỗ lực suốt 3 năm qua của VinaLatex có thể xem là một lời đáp.

Với chuyên ngành về tài chính kinh doanh, con đường đến với nệm cao su của chàng cử nhân Nguyễn Đông Thành năm nào, vừa là một cơ hội, cũng là cái duyên mà nghiệp kinh doanh bén lấy.

Khởi nghiệp từ năm 2000, với tấm bằng đại học trên tay, anh bắt đầu làm quen với ngành nệm từ xuất phát điểm là một nhân viên kinh doanh. Chỉ sau gần hai năm, nhờ những nỗ lực và sự nhạy bén trong các hoạt động của doanh nghiệp, anh được cấp trên đề bạc lên cấp quản lý với vị trí giám đốc chi nhánh, cũng chính từ đây cái nghiệp kinh doanh đã bén duyên với người nhân viên trẻ tuổi. Tạm gác lại ngưỡng cửa ngân hàng đang rộng cửa, Nguyễn Đông Thành bắt đầu hành trình xây nên những viên gạch đầu tiên của VinaLatex ngày nay.

Đến năm 2011, với những kinh nghiệm chín muồi, ông Thành nắm ngay cơ hội quản lý một công ty nệm cao su mới thành lập trong cùng năm. 5 năm sau đó, khi doanh nghiệp này bắt đầu có dấu hiệu phát triển và đi vào hoạt động ổn định và phát triển, cũng là lúc VinaLatex bắt đầu thành hình khi người doanh nhân đầy hoài bão quyết định khởi nghiệp cho mình bằng chính lĩnh vực mà 15 năm qua gắn bó – nệm cao su.

Đã có nhiều khó khăn, thách thức trong suốt hành trình, song điều ông Thành tâm đắc nhất, cái tinh thần đã giữ chân ông đồng hành với ngành nệm suốt một thời gian dài, chính là cái tâm, sự đam mê với những gì mình đang làm.

Trong hoàn cảnh nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành nệm cao su nói riêng đang bước vào thời kỳ hội nhập, xây dựng doanh nghiệp đã khó, chỉ huy “con tàu” ấy vượt “biển lớn” lại đòi hỏi cả cái tầm và tầm nhìn của nhà lãnh đạo. 3 năm hành trình tạo nên dấu ấn của VinaLatex, vì thế không thể không thiếu hình ảnh của giám đốc điều hành – nhà sáng lập Nguyễn Công Thành.

Nhân buổi gặp gỡ trước thềm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, ông Nguyễn Đông Thành đã chia sẻ góc nhìn của mình về toàn cảnh ngành nệm cao su nói chung và những nỗ lực của VinaLatex nói riêng trong cuộc đua tìm kiếm vị thế thị trường.

– Trải qua chặng đường 3 năm, theo ông, đâu là những dấu mốc/sự kiện đáng nhớ của Vinalatex trên hành trình này?

Vào giai đoạn khởi sự, mặt dù có khá nhiều thuận lợi về kỹ thuật và thị trường, song thành công lớn nhất mà VinaLatex làm được chính là những sản phẩm đưa ra thị trường thành công mà chỉ cần trải qua giai đoạn sản xuất và thử nghiệm rất ngắn – kết quả từ quá trình tiếp cận công nghệ và học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước.

Nhưng kinh doanh nào chỉ “màu hồng”, những khó khăn buổi ban đầu – khi doanh nghiệp còn non trẻ, bao giờ cũng là những thách thức đáng nhớ nhất; trong đó, trước hết phải kể đến là tình hình tài chính. Ngay sau khi lắp đặt hoàn thiện dây chuyền sản xuất thì nguồn vốn lưu động của chúng tôi lại thiếu hụt trầm trọng. Kêu gọi đầu tư thì mọi người còn dè dặt, sản phẩm ra thị trường, do thương hiệu còn mới nên tiêu thụ rất chậm, trong khi tất cả các bộ phận vẫn phải hoạt động liên tục, đảm bảo đủ nguyên liệu cung ứng cho sản xuất. Vì thế, những áp lực, gánh nặng luôn tường trực trên vai đội ngũ và nhân viên VinaLatex. Tôi quan niệm, càng khó khăn, buộc người lãnh đạo càng nên thận trọng, phải tính toán cân nhắc từng chiến lược – đây cũng chính là chìa khóa giúp VinaLatex “vượt bão” thời gian ấy.

– Là một chủ một doanh nghiệp ra đời trong thời buổi hội nhập, vậy đánh giá tổng quan của ông về ngành nệm Việt Nam gần đây là gì?

Hiện nay tại Việt Nam có khoảng 200 doanh nghiệp sản xuất nệm và các phụ kiện đi kèm, nhưng trong đó chỉ có 6 công ty sản xuất xuất nệm sao su và xây dựng thương hiệu; trong đó, chỉ 3 doanh nghiệp bắt đầu xây dựng và phát triển chưa được 10 năm.

Ngoài ra, xu hướng tiêu dùng các năm gần đây tại Việt Nam đang dịch chuyển dần sang dòng hàng nệm cao su thiên nhiên có tính đàn hồi cao, nâng đỡ tốt, thoáng mát, độ bền cao khi sử dụng và nhất là tính thân thiện với môi trường khiến thị trường nệm, đăc biệt là nệm cao su bắt đầu sôi động hơn để thích nghi với thị hiếu mới.

Bên cạnh đó, những hệ thống thương mại chuyên về nệm với quy mô lớn, kinh doanh nhiều thương hiệu và bắt đầu dẫn bước các thương hiệu nước ngoài vào Việt Nam cũng đã tác động, làm cho thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt hơn. Tín đến nay, chiếm lĩnh phần lớn thị phần trong bức tranh chung của ngành nệm Việt Nam vẫn là các doanh nghiệp nội với ưu thế lớn hơn đến từ các doanh nghiệp sản xuất cao su.

– Vậy trước sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp nệm cao su khác, Vinalatex có lợi thế, khác biệt gì để có vị trí nhất định trên thị trường?

Vinalatex là một doanh nghiệp sản xuất nệm cao su mới đến với thị trường được 3 năm, nhưng có những bước phát triển vượt bật, tựu trung lại có là 3 nguyên nhân.

Thứ nhất là ở sự năng động. Do ra đời sau nên dây chuyền công nghệ có những bước cải tiến và các cộng sự của tôi đều là những người có rất nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất nệm cao su, vì thế sản phẩm sản xuất ra tương đối hoàn hảo hơn so với các sản phẩm cùng ngành.

Nguyên nhân thứ hai đến từ yếu tố kỹ thuật. Nhờ cách thiết kế sản phẩm từ hệ thống lỗ hơi, độ dày thành nệm cũng như màu sắc, hương thơm của sản phẩm có nhiều cải tiến để tăng tính tiện dụng cho người tiêu dùng. Mỗi sản phẩm của chúng tôi thường có những phụ kiện đi kèm nhằm bảo vệ sản phẩm được tối ưu khi sử dụng.

Và con người chính là nhân tố thứ 3 mà tôi muốn nói đến. Đội ngũ nhân viên thị trường của VinaLatex được huấn luyện đào tạo thường xuyên bởi những chuyên viên có kinh nghiệm, được đào tạo thêm bên ngoài.

Ngoài ra, mối quan hệ tốt với các hệ thống phân phối, chiến lược chọn thị trường đúng đắn với những cụ thể mục tiêu cho từng giai đoạn và ý tưởng cho từng dòng sản phẩm cũng là những nhân tố góp phần tạo nên sự thành công cho công ty tính đến ngày hôm nay.

– Gần đây khu vực kinh doanh sản phẩm ứng dụng từ cao su, trong đó có lĩnh vực nệm, cũng đang đứng trước nhiều thách thức, trước hết là sự biến động của giá cao su thiên nhiên thời gian gần đây, sau là yêu cầu về mô hình cao su bền vững. Theo ông, những thách thức này đã ảnh hưởng thế nào đến ngành nệm nói chung và Vinalatex nói riêng?

Thị trường cao su thiên nhiên nguyên liệu thời gian gần đây có nhiều biến động đã gây ra không ít khó khăn cho các doanh nghiệp ngành nệm cao su nhưng cũng không hẳn đến mức gọi là khủng hoảng. Giá thành sản xuất thay đổi liên tục, để đảm bảo giá cả ổn định cho thị trường thì các doanh nghiệp có thể thường xuyên phải chấp nhận giảm lợi nhuận, tiết giảm mọi chi phí để khắc phục.

Riêng đối với Vinalatex là một doanh nghiệp mới, một thương hiệu mới do đó càng phải đảm bảo tính ổn định giá cả sản phẩm trên thị trường. Sự biến động về giá nguyên liệu tạo ra rất nhiều khó khăn hơn so với doanh nghiệp lâu năm, buộc công ty phải cắt giảm nhiều chi phí hơn so với một số doanh nghiệp.

Việt Nam là nước đứng thứ 3 về xuất khẩu cao su, nhưng chúng ta lại chủ yếu xuất khẩu nguyên liệu thô, sản lượng rời rạc, lại phụ thuộc vào các nhà đầu tư cao su nước ngoài. Do vậy, định hướng tương lai sẽ có nhiều doanh nghiệp trong nước sản xuất sản phẩm từ nguyên liệu cao su thiên nhiên để tận dụng lợi thế gần nguôn nguyên liệu. Mặc khác, các doanh nghiệp nước ngoài sẽ nhắm đầu tư sản xuất tại Việt Nam vì gần nguồn nguyên liệu dồi dào, chất lượng tốt.

Do vậy, ngoài khó khăn về giá nguyên liệu, thời gian sắp tới tôi dự đoán sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt từ các doanh nghiệp mới này.

Ngành nệm hiện nay đang có xu hướng phát triển như thế nào? Bản thân Vinalatex đã tiếp cận các xu hướng này ra sao trong hành trình tiếp theo của mình?

Ngành nệm hiện nay đang có xu hướng dịch chuyển sang các dòng sản phẩm cao cấp và có tính tiện dụng cao, thì nệm cao su là sản phẩm nằm trong nhóm này. Cho nên thời gian sắp tới sẽ có nhiều sự cạnh tranh trong dòng sản phẩm này. Các dòng nệm như lò xo, bông ép, mousse… đều sẽ có những cải tiến và phát triển theo xu hướng hiện nay, tạo thêm sự cạnh tranh giữa các sản phẩm nội địa với nhau.

Ngoài ra, các thương hiệu nệm nước ngoài thâm nhập vào thị trường thông qua các hệ thống siêu thị, các nhà phân phối nệm nội thất lớn càng tạo ra sự canh tranh lớn.

Trước bối cảnh đó, VinaLatex trước tiên phải không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm, thường xuyên tiếp cận thị trường nhằm nắm bắt xu hướng. Ngoài ra doanh nghiệp còn đẩy mạnh mảng dịch vụ – hậu mãi nhằm giữ vững và củng cố niềm tin người tiêu dùng dành cho thương hiệu. Đa dạng hóa các dòng sản phẩm, phát triển thê m các dòng sản phẩm cao cấp khác, mở rộng thị trường sang hướng xuất khẩu.

Sau 3 năm đưa vào hoạt động, hình thành và phát triển, Vinalatex nêu cao khẩu hiệu “Tiếp nối thành công vươn tầm cao mới” cho những định hướng tiếp theo.

Doanh nghiệp phải giữ vững và phát huy thành quả đã đạt được trong 3 năm qua. Sau 3 năm ổn định, Vinalatex sẽ bắt đầu những bước đột phá mới về chất lượng, mẫu mã và dòng sản phẩm mới, sẽ thâm nhập thêm nhiều thị trường mới, thị trường khó tín trong thời gian tới. Để làm được điều đó, doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông – quảng bá thương hiệu, xây dựng hình ảnh văn hóa trong doanh nghiêp.

(Han Sovy)