Talk show Tư duy chiến lược chuyển đổi số trong bình thường mới

Chương trình dành cho các doanh nghiệp đang mong muốn ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất và kinh doanh nhằm bắt kịp xu hướng ở thời đại mới.

Trong hành trình xây dựng và phát triển của doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số ngoài thấu hiểu được ngôn ngữ của công nghệ hay những kiến thức chuyên môn để có thể áp dụng vào quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh thì yếu tố “Tư duy chiến lược” chúng ta không thể bỏ quên, hay nói cách khác nhờ có những suy nghĩ độc đáo, sáng tạo của những người lãnh đạo có nhiều kinh nghiệm mới có thể giúp cho doanh nghiệp có những chiến lược phù hợp, hướng đi đúng đắn cho công ty. Đây được xem là một trong những nhân tố thiết yếu và quan trọng trong cuộc hành trình chuyển đổi số, đặc biệt trong thị trường Việt Nam khi cụm từ “chuyển đổi số” vẫn chưa được phổ biến rộng rãi.

Buổi talkshow với sự góp mặt của Anh Lý Trường Chiến (Chủ tịch Trí Tri Group) & Anh Lê Phụng Hào (Chủ tịch CTY GLOBAL AAA CONSULTING ) và được điều phối của anh Lê Nguyễn Hồng Phương (Chủ tịch BIT GROUP). Buổi Talkshow đã thu hút hơn 550 khán giả đang là chủ doanh nghiệp SMEs, người làm kinh doanh quan tâm với các giải pháp “ TƯ DUY CHIẾN LƯỢC CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG BÌNH THƯỜNG MỚI”

Anh Lý Trường Chiến (Chủ tịch Trí Tri Group) & Anh Lê Phụng Hào (Chủ tịch CTY GLOBAL AAA CONSULTING) đồng thuận rằng : Để đạt được những thành công như hiện nay thì Trí Tri GROUP và GLOBAL không thể không nói đến khả năng phân tích sâu, dự báo sắc, tư duy và giải pháp chiến lược độc đáo, hiệu quả cao cùng khả năng khai phát nguồn lực hiệu quả của công ty, đồng thời có những cái nhìn bao quát về nền kinh tế, hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp của mình.

Anh Lê Nguyễn Hồng Phương – đặt câu hỏi: Tại sao phải tư duy lại chiến lược của công ty mình ?  

Anh Lê Phụng Hào nhận định rằng : Để đưa ra được chiến lược thì việc tư duy chiến lược là quan trọng nhất, trong thế giới ngày nay mọi thứ đều phát triển rất nhanh đặc biệt là yếu tố công nghệ, những yếu tố này chúng ta có thể dự đoán được tuy nhiên chúng phát triển rất nhanh, nó làm cho mô hình của doanh nghiệp cũng thay đổi theo để có thể bắt kịp được với nhu cầu của mọi người. Để hình thành được chiến lược doanh nghiệp cần kết hợp các yếu tố bên trong và bên ngoài của công ty, tận dụng tối đa những cơ hội mà mình có hoặc doanh nghiệp có thể dự tính được những rủi ro có khả năng gặp phải để khi xảy ra trong thực tế chúng ta có thể vượt qua chúng một cách dễ dàng. Trong môi trường như hiện nay, thì việc thay đổi quá nhanh chóng của khoa học công nghệ thì yếu tố “ Tư duy ” là tất yếu cần có giúp doanh nghiệp chọn cho mình hướng đi đúng đắn nhất.

Anh Lê Nguyễn Hồng Phương: Với sự biến động của các điều kiện hiện tại như công nghệ hay sự biến động của tự nhiên, việc xây dựng chiến lược 5 năm – 10 năm liệu còn phù hợp hay không?

Anh Lý Trường Chiến chia sẻ: Chiến lược của mỗi doanh nghiệp khác nhau, tuy nhiên nó phù hợp với năng lực hoạch định của cá nhân hay người lãnh đạo sau khi đã thu thập các dữ liệu của cá nhân trong doanh nghiệp. Ví dụ như Singapore với tầm nhìn tuyệt vời cho quốc gia trong 50 năm và có những quốc gia sẽ có những chiến lược 10-15 năm. Điều cần chú ý đối với những doanh nghiệp mà chưa có chiến lược là bởi vì họ chưa có tầm nhìn và chiến lược đúng đắn, nếu chiến lược của doanh nghiệp còn mông lung và lúng túng thì họ sẽ không thể nào có những chiến lược để điều khiển được công ty, những doanh nghiệp đó phải nhìn nhận lại doanh nghiệp của mình  đang ở đâu để điều chỉnh lại chiến lược phù hợp hơn so với nguồn lực cũng như điều kiện sẵn có của doanh nghiệp.

Anh Lê Nguyễn Hồng Phương: Những yếu tố nào làm nên sự cạnh tranh ?

Anh Lê Phụng Hào chia sẻ: Đứng trước thị trường đầy cạnh tranh, doanh nghiệp phải xác định được  đối thủ của chúng ta là ai, doanh nghiệp muốn chinh phục khách hàng bằng chất lượng hay chính sách giá ưu đãi, phải xác định về sự khác biệt hoặc giá. Nếu doanh nghiệp quyết định cạnh tranh về khác biệt thì doanh nghiệp phải tạo ra thương hiệu, chiếm lĩnh được khách hàng, thương hiệu và giá trị sẽ tạo nên giá trị cảm nhận của người tiêu dùng, thường thì những doanh nghiệp đầu tư vào các sản phẩm rất đắt tiền như: hướng tới những người ảnh hưởng, những người nổi tiếng… Những khách hàng này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tập trung vào cạnh tranh khác biệt,  doanh nghiệp  lựa chọn sự khác biệt hay giá đều xuất phát từ mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề ra.

Buổi talkshow đã nhận được sự góp mặt của nhiều nhà lãnh đạo, chủ các DN, anh Phan Hải – (CEO công ty giày BQ). 

Anh Phan Hải đặt câu hỏi: “Đứng trước áp lực chuyển đổi số thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thì rào cản trong chiến lược chuyển đổi số là gì?”

Anh Lê Phụng Hào chia sẻ: Bản thân người chuyển đổi số, thì ban đầu những cá nhân đều có các giai đoạn giống nhau là chống đối, tiếp đó là thích thú và cuối cùng là “nghiện”. Có thể ban đầu là nỗi sợ của những người nhân viên, chuyển đổi số tạo nỗi sợ họ sẽ bị đào thải bởi vì đã quen với những điều quen thuộc do đó đòi hỏi họ phải có những kỹ năng phù hợp, mỗi cá nhân đó lo sợ bản thân sẽ không phù hợp và không đủ những trình độ để đáp ứng. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ e ngại vì sẽ mất doanh thu từ những khách hàng không ứng dụng được công nghệ, có thể sẽ không tương tác được với họ, thiếu tương thích từ những bộ phận của doanh nghiệp. Đây đều là những rào cản trong việc chuyển đổi số và kinh phí cũng là một trong những lý do.

Anh Lê Nguyễn Hồng Phương chia sẻ thêm: Các doanh nghiệp nhỏ SMEs anh thường thấy hầu như họ không biết nên bắt đầu chuyển đổi số từ đâu, họ thường cố gắng giúp doanh nghiệp mình chuyển đổi số bằng cách: sẽ mua các công cụ phần mềm, nền tảng nào đó về, tuy nhiên hiệu quả thì không được cao. Để có thể ứng dụng được chuyển đổi số thì bắt buộc doanh nghiệp đó phải đi từ Mindset có nghĩa là đi từ tư duy của người lãnh đạo có khát vọng lớn, tư duy sáng tạo có lối đi riêng, mong muốn mãnh liệt giúp doanh nghiệp phát triển hơn nữa. Thêm vào đó là Skill set của người lãnh đạo đó là những kỹ năng mà người lãnh đạo đã có sẵn từ việc tích lũy từ trước và cuối cùng là Toolset bộ công cụ để chúng ta kết hợp những tư duy kĩ năng đã có giải quyết vấn đề của doanh nghiệp mình, bộ ba ứng dụng cần có đó chúng ta gọi là  SMT, mô hình mã số thuế. 

Bên cạnh đó vẫn còn một số câu hỏi từ quý vị khán giả chi tiết theo dõi trên livestream tại fanpage Vietnam2030.vn:  

link:https://www.facebook.com/vietnam2030.vn/videos/336908964649602/ 

Để kết thúc buổi talkshow  “ TƯ DUY CHIẾN LƯỢC CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG BÌNH THƯỜNG MỚI” Anh Lê Nguyễn Hồng Phương – đặt câu hỏi:  Thị trường Bắc Mỹ sẽ là cơ hội cho ngành nghề nào, hay DN SME  ntn ở Việt Nam ?

Anh Lý Trường Chiến chia sẻ: Do nhiều lý do, chính trị xã hội và kinh tế thì việc gãy vỡ chuỗi cung ứng cũ và hình thành chuỗi cung ứng mới đã giúp cho việc này hình thành và anh mong hai năm tới sẽ trở lại bình thường mới, do đó doanh nghiệp cần thay đổi mạnh mẽ. Để Việt Nam có thể đi vào Bắc Mỹ giống Trung Quốc thì doanh nghiệp cần bước ra thị trường bên ngoài và thay đổi mô hình kinh doanh hiện có của mình, tìm ra cách để hoàn thiện trong việc phát triển sang thị trường mới.

Anh Lê Phụng Hào chia sẻ: Những sản phẩm hữu cơ ở Việt Nam sẽ được đánh giá rất cao ở thị trường Mỹ, nếu doanh nghiệp muốn xuất khẩu sang Mỹ thì phải sáng tạo ra sản phẩm độc đáo chất lượng hơn, chiến lược cấp công ty sẽ quyết định và thay đổi và được đầu tư rất lớn nếu chúng ta thay đổi thị trường như Mỹ. Các doanh nghiệp cần thay đổi chiến lược về sản phẩm, cần đánh giá những thách thức và rủi ro nếu như chúng ta có mong muốn thâm nhập vào thị trường lớn như Mỹ 

Đến buổi tọa đàm trực tiếp, doanh nghiệp đã được lắng nghe những chia sẻ, những kiến thức vô cùng thú vị và bổ ích đến từ các khách mời cũng như giải đáp các thắc mắc liên quan đến vấn đề:  

✨ Tư duy lại chiến lược là gì?

✨ Tại sao phải tư duy lại chiến lược của công ty

✨ 5 góc nhìn khi xây dựng và tái tư duy chiến lược?

✨ Tư duy chiến lược trong kỷ nguyên số doanh nghiệp SMEs

✨ Cải thiện tư duy trong chiến lược như thế nào ?

✨ Vai trò quan trọng của dữ liệu?

✨ Thay đổi cách nghĩ của con người? 

✨ Những sai lầm khi thay đổi chiến lược?

✨ Tư duy chiến  lược của chủ doanh nghiệp

✨Thay đổi tư duy sai lầm trong môi trường kinh doanh? 

Buổi TALKSHOW  “ TƯ DUY CHIẾN LƯỢC CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG BÌNH THƯỜNG MỚI” đã mang đến những kiến thức cũng như cơ hội cho các doanh nghiệp SMEs vươn tầm phát triển

Quý khán thính giả có thể xem lại nội dung buổi livestream ở đây: https://www.facebook.com/BIT.com.vn/videos/336911504649348

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *